Thủ tục mua bán nhà đất gồm những gì ?

Thủ tục mua bán nhà đất gồm những gì ?

Để thuận tiện hơn trong việc tham khảo các loại giấy tờ cần thiết khi mua bán nhà đất. Hôm nay nhabinhduong.com.vn xin gởi đến các bạn thủ tục mua bán nhà đất chi tiết như sau :

Đối với trường hợp mua bán và chuyển nhượng quyền sử dụng toàn bộ nhà đất.

những loại giấy tờ và thủ tục cần thiết khi mua bán nhà đất

Thủ tục mua bán nhà đất gồm những gì ?

Về việc công chứng hợp đồng mua bán nhà đất thì các bên có liên quan phải đến cơ quan công chứng có thẩm quyền để lập hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, thừa kế, cho tặng .,…. theo quy định hiện hành.

Các loại giấy tờ cần thiết khi chuẩn bị làm thủ tục như sau :

*** Đối với bên bán ( hoặc bên chuyển nhượng)

Giấy chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu của cả hai vợ chồng

Chứng nhận kết hôn (nếu đã kết hôn) hoặc Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu chưa kết hôn).

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyển sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Sổ đỏ)

Đối với trường hợp tài sản được nhận tặng cho, nhận thừa kế, hoặc là tài sản riêng trước thời kỳ hôn nhân thì chỉ cần một người ký nhưng phải có giấy tờ chứng minh.

 

*** Đối với bên mua

Cần chuẩn bị CMND và hộ khẩu của cả hai vợ chồng

Chứng nhận kết hôn (nếu đã kết hôn) hoặc Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu chưa kết hôn)

Đối với bên mua nhà đất chỉ muốn một người đứng tên thì phải làm thủ tục thỏa thuận tài sản riêng hoặc văn bản thỏa thuận cử người đứng tên trên giấy chứng nhận ( có thể liên hệ tư vấn viên của sàn pháp lý để biết thêm chi tiết )

 

B. Hướng dẫn lập và ký hợp đồng mua bán nhà đất

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, hai bên mua bán nhà đất đến tổ chức hành nghề công chứng nơi có bất động sản để làm thủ tục ký kết hợp đồng. Tổ chức công chứng sẽ soạn thảo hợp đồng và công chứng theo luật định, sau đó sẽ xuất ra 4 bản chính hợp đồng:

Hợp đồng chi tiết gồm những loại giấy tờ pháp lý như sau :

  • Bản cấp cho bên chuyển nhượng (Bên bán).
  • 01 bản cấp cho bên mua ( bên nhận chuyển nhượng)
  • 01 bản được lưu trữ tại cơ quan thuế
  • 01 bản được lưu lại tại cơ quan trước bạ nhà đất.

 

Lưu ý : Theo luật công chứng 2014 có hiệu lực từ ngày 01/01/2015 thì các tổ chức công chứng được quyền sao y bản chính các giấy tờ và có giá trị pháp lý như sao y tại UBND phường. Theo đó các bên (chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng) chỉ cần xuất trình bản chính để đối chiếu và phô tô lại. Nếu có nhu cầu sao y bản chính thì có quyền yêu cầu văn phòng công chứng sao y với sổ lượng không hạn chế.

 

Vừa rồi bạn đã tham khảo xong nội dung chi tiết của bài viết

  • Thủ tục mua bán nhà đất gồm những gì
  • Thủ tục mua bán nhà đất
  • Thủ tục ủy quyền mua bán nhà đất
  • Hướng dẫn thủ tục ủy quyền mua bán nhà đất.

Xem thêm những bài viết mới nhất có liên quan

  1. Thủ tục vay vốn mua nhà gồm những giấy tờ gì ?
  2. Mẫu hợp đồng ủy quyền công chứng mua bán nhà đất
  3. Những loại thủ tục cần thiết khi vay vốn ngân hàng để mua nhà

Revisions

Tags: